Home > Quick Notes > Đao khắc vào tim

Đao khắc vào tim

October 14, 2008

Hình như là càng “già” mình càng dễ thay đổi lối suy nghĩ, không biết là do cuộc sống làm cho mình thay đổi hay đó là quá trình tự nhiên của tạo hóa. Tính mình rất thẳng thắn – đặc biệt là trong môi trường công sở, uhm, rất thẳng thắn pha một chút kiêu ngạo, nhưng bây giờ chính mình phát hiện ra mình đang thay đổi: đã có thể nhịn được cơn thịnh nộ, đã có thể dằn lại trước những câu chữ dễ gây shock, lời lẽ khó chấp nhận của những thám hoa – bảng nhãn thời nay và những nho sĩ thích nói chứ không biết lắng nghe! uhm, cứ xem như lời nói của tiểu nhân, ta không châp nhất!

Giờ mình đang học chữ NHẪN, người xưa dạy thế này: chữ Nhẫn gồm hai bộ, bộ Đao (dao, kiếm) ở trên, bộ Tâm (tâm, tim) nằm ở dưới. Đao  ở trên tâm – Tâm không động. Đao khắc vào tim mà vẫn không nóng giận thì là chữ Nhẫn vậy. Khổng Tử có câu: “Tiểu bất nhẫn, tất loạn đại mưu” – việc nhỏ mà không nhịn thì đại sự khó thành.

Có thơ rằng:

Có khi nhẫn để yêu thương
Có khi nhẫn để tìm đường lo toan
Có khi nhẫn để xoay vần
Thiên thời, địa lợi, nhân tâm hiệp hòa
Có khi nhẫn để vị tha
Có khi nhẫn để thêm ta, bớt thù
Có khi nhẫn: tỉnh giả ngu
Hơn hơn, thiệt thiệt đường tu khó lường
Có khi nhẫn để vô thường
Không không, sắc sắc đoạn trường trần ai
Có khi nhẫn để lắng tai
Khôn khôn, dại dại nào ai tránh vòng
Có khi nhẫn để bao dung
Ta vui người cũng vui cùng có khi
Có khi nhẫn để tăng uy
Có khi nhẫn để kiên trì bền gan
Có khi nhẫn để an toàn
Có khi nhẫn để rõ ràng đúng sai
Bạn bè quan hệ nào ai
Có khi nhẫn để khinh người trọng ta

Categories: Quick Notes Tags: , , , ,
  1. November 26, 2008 at 10:21 AM

    Lần mò mãi mới tìm được trang của ông bạn.

    Trước tiên cho tôi cám ơn ông đã add tôi vào blogroll của ông.

    Ông chơi cả thư pháp, hình như trong cộng đồng WP chỉ mới có mình ông chơi thứ này.

    Luận bàn về chữ nhẫn của ông thật đời thường sinh động, và bài thơ về chữ nhẫn rất hay.

  2. November 26, 2008 at 10:31 AM

    Hi kimcokynhan,
    Thấy blog anh bạn cũng hay hay nên mình add vào. Còn thư pháp thì xin thưa là mình chẳng có chơi thư pháp, cũng chẳng có biết tí gì về nó. Chẳng qua là viết bài về chữ NHẪN để tự răn mình thôi!

    Rảnh rỗi ghé blog chơi nha!

  3. December 3, 2008 at 8:38 AM

    Nhat dinh the.
    Toi da luu duong dan trang blog cua ong
    P/s: Xin loi, may chua cai phan mem go tieng Viet

  4. Trần Thế Luân
    March 5, 2009 at 8:35 AM

    Em đọc bài viết này của anh, đúng vào tâm trạng lúc này của em. Em cũng không biết làm thơ, chỉ xin copy lại đoạn này từ 1 website, cũng khá hay về cách sống:

    Sống trên đời này phải biết quý trọng 4 chữ:
    Chữ “PHẢI” để luôn sống và làm theo lẽ phải.

    Chữ “THẬT” để luôn sống thật, không gian dối.

    Chữ “NHẪN” để biết phải luôn tha thứ, nhường nhịn.

    Chữ “TÂM” để biết yêu thương những người xung quanh.

    Nói tóm lại…

    Làm người sống trên đời này “PHẢI ,THẬT ,NHẪN ,TÂM” thì mới đáng sống .

    Hy vọng có dịp anh em mình đi uống cafe tâm sự tiếp. Bye!

  1. No trackbacks yet.
Comments are closed.
